วันศุกร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2553

ธุรกิจพันล้านที่คนเมิน

อ้างถึง blog ที่เขียนไว้เมื่อธันวาคม 2552 หนังสือชื่อ ธุรกิจพันล้านที่คนเมิน ของคุณวันชัย รุ่งภูวภัทร เจอบทเด็ดๆ ที่คุณวันชัยมอง amway กับตัวของเค้า จึงนำมาบันทึกไว้เผื่อใครเปิดมาเจอสักวันนึง

คุณวันชัย รุ่งภูวภัทร เป็นเจ้าของบริษัท ศรีไทย ฟู้ดฯ มีธุรกิจเป็นร้อยๆ ล้าน ขยายกิจการไปถึงต่างประเทศ ตอนแรกเค้ามองแค่จะสมัครเข้ามาทำ amway เพื่อศึกษารูปแบบการทำธุรกิจ และจะนำไปทำบ้าง ไปๆ มาๆ ก็เปลี่ยนใจ และทำธุรกิจนี้อย่างจริงจัง จนประสบความสำเร็จทุกวันนี้ ขออนุญาตคัดลอกข้อความจากหนังสือฯ มาเก็บไว้ที่ blog นี้นะคะ

"หน้าที่ของบริษัท amway :
1. เป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจของผม
2. อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของผมให้ผม
3. คอยดูแลภาคการจัดสินค้า
4. คอยค้นคว้าวิจัยและพัฒนาสินค้าต่างๆ
5. วางแผนในเรื่องของผลิตภัณฑ์ต่างๆ


หน้าที่ของคุณวันชัย หรือนักธุรกิจ amway :
1. คิดวิธีนำเสนอแผนการตลาดฯ ที่บริษัท amway วางไว้
2. ดึงดูดเครือข่ายผู้บริโภคเข้าซื้อสินค้าให้ได้มากที่สุด
3. กำไรส่วนหนึ่ง amway เอาไป กำไรอีกส่วนหนึ่งส่งตรงถึงผมและนักธุรกิจ amway ในระดับต่างๆ ที่อยู่ในเครือข่ายของผม
4. งานที่สำคัญที่ผมต้องทำคือ

- พาตัวเองเข้าไปในธุรกิจ amway เพื่อศึกษาค้นคว้าให้เข้าใจว่าวิธีการที่จะประสบความสำเร็จนั้นอยู่ตรงไหน
- ค้นหาคนให้มาเรียนรู้ธุรกิจ amway และพัฒนาทรัพยากร หรือคนที่เรารู้จักให้คนเหล่านั้นมีความรู้ความเข้าใจในธุรกิจ amway แบบเดียวกับผม
- ยิ่งคนที่ผมพัฒนาสามารถทำเงินให้กับตัวเองมากขึ้นเท่าไหร่ บริษัท amway ก็จะจ่ายค่าพัฒนาคน 4% ให้กับผมมากขึ้นเท่านั้น
- ในบริษัทปกติผมจ้างคนเป็นเงินเดือน จ่ายเงินเดือนสูงๆ ให้เพื่อนำเขามาพัฒนา พัฒนาจนกระทั่งมีความรู้ความสามารถและเก่ง สุดท้ายก็ลาออก ทรัพย์สินของผมก็เสื่อมคุณค่า !

- ธุรกิจ amway เมื่อผมพัฒนาจนกระทั่ง downline ประสบความสำเร็จ จะทำอย่างไรก็ไม่ยอมลาออก เพราะเหตุนี้คนจึงเลยกลายเป็นทรัพยากรที่มี "คุณค่า"
คน หลายคนพูดกับผมว่า "พูดแบบนี้เหมือนกับบริษัท amway ไม่มีวันเจ๊ง" ผมตอบว่า ทั้งบริษัท amway และ บริษัทศรีไทย ฟู้ดฯ มีโอกาสเจ้งเหมือนกัน!
แต่ ธุรกิจ amway ทั่วโลกมียอดรวมมากกว่า 300,000 ล้านบาท/ปี ในขณะที่บริษัท ศรีไทย ฟู้ดฯ มียอดรวมประมาณ 300 ล้านบาท/ปี ต่างกันหลายพันเท่า
ฉะนั้น ผมถึงมองว่าบริษัท amway เจ๊งยากมาก แต่ไม่ได้หมายความว่าไม่มีวันเจ๊ง

ผม ถึงไม่ได้ทำธุรกิจ amway เพียงอย่างเดียว และผมจะแนะนำ downline ให้ทำธุรกิจอื่นควบคู่ไปด้วย หลังจากประสบความสำเร็จในธุรกิจ amway แล้ว ค่อยๆ ตัดสินใจอีกครั้งว่าอยากจะใช้ชีวิตแบบไหน..."
ขอบคุณที่แวะมาอ่านนะคะ

ที่มา :http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=tecbl&group=1

0 ความคิดเห็น: